Hotline trợ giúp

1900.55.88.05

Nhấn like và  G+1 đẻ nhận tin vé rẻº

Tin tức

VN103 - chuyến bay cuối cùng của Đại tướng về đất mẹ

Ngày 13/10 năm ngoái, ngành hàng không tổ chức chuyến bay lịch sử mang số hiệu đặc biệt VN103 đưa Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ thủ đô về an táng tại quê mẹ Quảng Bình.

Đại tướng trút hơi thở cuối cùng lúc 18h09 ngày 4/10/2013, sau nhiều năm ốm nặng. Hơn 100.000 người đã đến viếng đại tướng trước lễ Quốc tang. Sau 9 ngày tiếc nhớ, Hà Nội gạt nước mắt tiễn đưa Đại tướng về với Quảng Bình. Lễ di quan Đại tướng về quê nhà được thực hiện bằng đường hàng không, sự kiện chưa từng có trong lịch sử các lễ quốc tang ở Việt Nam. Vietnam Airlines được giao thực hiện nhiệm vụ này đã huy động hai máy bay, gồm một chiếc ATR 72 được hoán chuyển chở linh cữu và một chiếc Airbus 321 chở quan khách và gia quyến.

Đối với phi công Vũ Tiến Thắng, đội trưởng đội bay ATR72 của Vietnam Airlines, ngày 13/10/2013 như vừa diễn ra hôm qua. Đó là ngày ông thực hiện nhiệm vụ đặc biệt: làm cơ trưởng của chuyến bay mang số hiệu trùng với tuổi thọ Đại tướng. "Đối với tôi, đây là nhiệm vụ vinh dự nhất trong đời, niềm vinh dự chở một con người vĩ đại trong cuộc trường chinh cuối cùng về quê mẹ", phi công Vũ Tiến Thắng nhớ lại.

Chuẩn bị cho chuyến bay này có sự góp sức của nhiều bên từ Bộ Tư lệnh Cảnh vệ, Cục Hàng không, Cảng vụ Hàng không miền Bắc, sân bay Nội Bài và Đồng Hới cùng hai chiếc máy bay của Vietnam Airlines. Trước tang lễ, các bên có gần một tuần để chuẩn bị từ cơ sở hạ tầng đến diễn tập. Vietnam Airlines cũng phải tập trung trong thời gian ngắn nhất chuyển đổi chiếc ATR72 chở khách thành máy bay chở linh cữu bằng cách tháo bỏ 4 hàng ghế. 

VN103-chuyen-bay-3145-1413155382.jpg

Chiếc ATR72 mang số hiệu VN-8225 sau khi hoàn thành sứ mệnh lịch sử, đã quay về nhiệm vụ hàng ngày của mình là phục vụ trên cách chặng bay.

"Đêm trước chuyến bay là quãng thời gian không ngủ đối với những người tham gia phục vụ", ông Trương Hữu Linh, Trưởng phòng Giám sát An toàn của Cảng vụ Hàng không miền Bắc, người chịu trách nhiệm chuẩn bị cơ sở hạ tầng sân bay để đưa tiễn Đại tướng ở Nội Bài kể lại. Nhiệm vụ của ông Linh cũng như Cảng vụ là chuẩn bị và đảm bảo an ninh an toàn cao nhất để phục vụ cho việc chuyên chở linh cữu Đại tướng.

Trước đó Cảng vụ miền Bắc đã phục vụ cho hàng loạt chuyến chuyên cơ của các chính khách và lần nào cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt tất cả các quy định về an ninh, an toàn. Tuy nhiên, theo ông Linh, chuyến chuyên cơ VN103 thực sự đặc biệt, đông đảo nhân dân đến viếng. Do đó, đội ngũ chuẩn bị đã phải lên kế hoạch thêm cho nhiều tình huống khác, như nhân dân chen lấn xô đẩy, người dân lọt vào khu vực lễ tang ở sân bay, thậm chí cả khủng bố.

Buổi đưa tiễn ở sân bay đã diễn ra suôn sẻ hơn mong đợi, ông Trương Hữu Linh kể. Dù có hàng nghìn người dân tập trung dọc hai bên đường từ cầu Thăng Long tới sân bay Nội Bài, đoàn xe chở linh cữu không gặp cảnh tắc nghẽn. Người dân tự giác nhường đường cho xe đi qua. Khi đoàn xe đi gần đến cầu vượt, hàng trăm người ở trên cầu tự đi xuống hết, chờ cho đoàn xe đi qua hẳn mới lên cầu để nhìn vào sân bay được rõ.

Linh-cuu-Dai-tuong-4971-1413165863.jpg

Con trai trưởng Võ Điện Biên (ở giữa) và con trai thứ Võ Hồng Nam bên linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp. 

Đúng 10h30 ngày 13/10, sau hơn một tiếng nghi thức ở sân bay, chiếc ATR72 chở theo linh cữu Đại tướng đã cất cánh rời Nội Bài, trở về quê hương Quảng Bình. Với cơ trưởng Vũ Tiến Thắng và cơ phó của chuyến bay Phạm Văn Hải, nhiệm vụ của họ trở nên khó khăn hơn vì phải tiết chế cảm xúc tiếc thương, tập trung điều khiển trong buồng lái.

Ngoài ra, tổ bay còn phải liên tục liên lạc với đài chỉ huy vì chuyến bay diễn ra trong hoàn cảnh thời tiết không thuận lợi. Ngày hôm đó, có tới 3 cơn bão cùng lúc tấn công châu Á. Trong đó, một cơn bão cường độ rất mạnh đã tràn qua Philippines và bắt đầu tác động đến khu vực Quảng Bình.

"Chúng tôi quyết tâm thực hiện chuyến bay tới đích, đưa Đại tướng về quê nhà an toàn. Tuy nhiên trước đó, tổ bay cũng đã phải đặt ra những phương án dự phòng. Nếu mưa bão khiến máy bay không tiếp cận được sân bay Đồng Hới, chúng tôi sẽ hạ cánh đến một sân bay gần nhất và ngay lập tức có phương tiện thay thế để đưa Đại tướng về quê nhanh nhất", phi công Vũ Tiến Thắng kể lại.

phi-cong-VN103-4742-1413155382.jpg

Cơ trưởng của chuyến bay VN103, cũng là Tổ trưởng của Tổ bay ATR72 Vietnam Airlines - phi công Vũ Tiến Thắng (trái), cùng cơ phó của chuyến bay, cũng là Tổ phó của Tổ bay ATR72, phi công Phạm Văn Hải (phải).

Cùng với chiếc ATR72, một máy bay mang số hiệu đặc biệt biểu tượng cho năm sinh của Đại tướng, VN1911 cũng cất cánh sau đó không lâu, chở theo gia quyến cùng thành viên ban tang lễ. Cất cánh sau, nhưng chiếc máy bay này có nhiệm vụ hạ cánh trước tại Đồng Hới, để ban lễ tang và người thân thực hiện nghi thức đón VN103. Sau gần một tiếng rưỡi bay trên bầu trời, chuyến bay mang sứ mệnh đặc biệt đã hạ cánh an toàn ở sân bay Đồng Hới. Linh cữu Đại tướng được chuyển sang di chuyển bằng đường bộ đi đến khu vực an táng tại Vũng Chùa, Đảo Yến.

Với những người tham gia phục vụ chuyến bay lịch sử, đây là nhiệm vụ không thể nào quên. "Sau khi nhiệm vụ kết thúc, mọi cảm xúc trong tôi mới vỡ òa", cơ phó của chuyến bay, anh Phạm Văn Hải kể lại. Còn với ông Trương Hữu Linh, điều đáng nhớ nhất là đã hoàn thành tâm nguyện được chạm vào Đại tướng lần cuối cùng khi tham gia khiêng linh cữu lên máy bay. "Đây là nhiệm đặc biệt mà suốt đời tôi không thể nào quên, Những kỷ niệm, bức hình và kịch bản của buổi tang lễ sẽ đi theo tôi suốt cuộc đời", ông Linh nói.

Sưu tầm: vebay365.com

 

Hỗ trợ trực tuyến

Vé máy bay nội địa

Vé máy bay quốc tế